TỔ NGỮ VĂN THPT TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ CHO KHỐI 11

Thứ ba - 02/04/2024 10:45
Tổ chức chuyên đề văn học là một hoạt động thường niên của tổ Ngữ văn trường THCS & THPT Chi Lăng. Qua những buổi hoạt động chuyên đề, học sinh có cơ hội tiếp thu bài học một cách chủ động, tích cực; đồng thời phát huy những kỹ năng hướng đến sự phát triển toàn diện. Năm học 2023 - 2024, tổ Ngữ văn THPT đã tổ chức chuyên đề “Tôi yêu văn học” vào chiều ngày 29/3/2024 dành cho học sinh khối lớp 11. Hoạt động nhằm góp phần xây dựng, vun đắp cho các em học sinh tình yêu đối với văn học nói chung và bộ môn Ngữ văn nói riêng đồng thời giúp các em hiểu rõ hơn về mối quan hệ mật thiết giữa văn học với các loại hình nghệ thuật khác như hội họa, sân khấu và âm nhạc.
TỔ NGỮ VĂN THPT TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ CHO KHỐI 11
Buổi chuyên đề được chia thành 3 phần chính:
          Phần 1: Văn học với hội họa - hai nhánh rẽ đầy sáng tạo của nghệ thuật, tuy sử dụng ngôn ngữ và phương thức biểu đạt khác nhau nhưng lại có mối quan hệ mật thiết, khơi gợi cảm hứng và bổ sung cho nhau. Hai tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường và “Cà Mau quê xứ” của Trần Tuấn, cùng các tranh vẽ về Cà Mau và Huế, là minh chứng rõ ràng cho mối quan hệ tương hỗ này. Cả hai tác phẩm đều hướng về quê hương, đất nước, ca ngợi những vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Việt Nam gợi cảm hứng sáng tạo cho các họa sĩ không chuyên lớp 11 vẽ nên những bức tranh thật đẹp. Có thể nói rằng, văn học và hội họa là hai dòng chảy nghệ thuật song hành, bổ sung cho nhau, khơi gợi cảm xúc và mang đến cho con người chúng ta những giá trị tinh thần cao đẹp.

Phần 2: Văn học với sân khấu - là hai loại hình nghệ thuật có mối liên hệ mật thiết với nhau. Văn học cung cấp cho sân khấu những tác phẩm giá trị, là nguồn cảm hứng cho các nhà viết kịch, đạo diễn và diễn viên. Sân khấu, với khả năng thể hiện trực quan sinh động, đã góp phần đưa các tác phẩm văn học đến gần hơn với học sinh. Trong buổi sinh hoạt chuyên đề này, các diễn viên nghiệp dư của lớp 11 đã sân khấu hóa truyện ngắn “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao và truyện ngắn “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân. Tuy nét diễn còn vụng về nhưng sự hào hứng của diễn viên cũng như sự tiếp nhận của khán giả đã cho thấy hiệu quả và sức hấp dẫn của tác phẩm văn chương được thể hiện qua hình thức sân khấu hóa.

Phần 3: Văn học với âm nhạc: các em học sinh đã trình diễn một số ca khúc được sáng tác dựa trên thơ ca Việt Nam như “Tràng giang”, “Viếng lăng Bác”, “Mùa xuân nhỏ nhỏ”… Qua phần trình diễn, các em học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của thơ ca Việt Nam khi được kết hợp với âm nhạc.

Xen kẽ giữa các phần là câu hỏi dành cho cổ động viên, những câu hỏi tìm hiểu về tác giả, tác phẩm văn học Việt Nam để học sinh có thể chia sẻ những hiểu biết, phát triển kỹ năng, tình yêu văn học, gắn kết tình bạn bè ...

Buổi chuyên đề “Tôi yêu văn học” đã thành công tốt đẹp và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh. Thông qua các hoạt động đa dạng và hấp dẫn đã giúp các em hiểu rõ hơn về giá trị của văn học, khơi gợi niềm đam mê sáng tạo trong các em. Hoạt động chuyên đề này cũng thể hiện việc đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn nhằm giúp học sinh nối liền bục giảng với đời sống thực tiễn; phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, rèn luyện.
TỔ NGỮ VĂN THPT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

trai
phai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây