TRAO ĐỔI CHUYÊN MÔN: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

Thứ năm - 02/12/2021 20:06
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, được Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm. Việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi đã tạo điều kiện cho những học sinh có năng khiếu, nhạy bén về bộ môn phát triển được năng lực của mình; đồng thời tạo động lực cho đội ngũ giáo viên đầu tư về chuyên môn, nghiệp vụ và khẳng định được năng lực của bản thân.
     Để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả, Tổ chuyên môn Lý – Hóa – Sinh THCS đã thực hiện một số công việc như sau:
     - Thứ nhất, tuyển chọn học sinh: Khâu này thường bắt đầu từ năm học sinh học lớp 7 (đối với bộ môn Vật lý, Sinh học). Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi phát hiện những học sinh thực sự yêu thích, có khả năng tư duy và có năng khiếu về bộ môn, theo dõi sát sao quá trình học tập của các em, sau đó động viên, khuyến khích các em sang lớp 8 đăng ký vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi. Đầu năm học lớp 8, giáo viên dạy lớp 8 cho các em đủ điều kiện đăng ký vào đội tuyển (ví dụ: môn Vật lý thì điều kiện phải đạt từ 9.0 trở lên trong đó bộ môn Toán phải đạt từ 8.0 trở lên). Còn môn Hóa học, lớp 8 các em học sinh mới bắt đầu học nên cuối học kỳ I giáo viên mới cho các em đăng ký vào đội tuyển. Mặc dù đã chuẩn bị khá kỹ, thế nhưng có những năm chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển chọn học sinh, do đến lớp 8 một số em chuyển hướng bồi dưỡng ở môn học khác.
     - Thứ hai, tổ chuyên môn lựa chọn các giáo viên có kinh nghiệm để dạy bồi dưỡng. Giáo viên dạy đăng ký chuyên đề mình dạy với nhóm chuyên môn để đầu tư chuyên môn được sâu hơn do kiến thức bồi dưỡng khó và rộng. Đây là việc cần mang tính lâu dài, tính kế thừa do đó cần phân công thêm một vài giáo viên trẻ hơn dạy bồi dưỡng lớp 8 để tích luỹ kiến thức, học hỏi phương pháp, kinh nghiệm từ đồng nghiệp là những người đi trước nhằm tự bồi dưỡng nâng cao trình độ bản thân và cũng để làm quen dần với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trước khi dạy, giáo viên được phân công phải lập kế hoạch bồi dưỡng, trong đó thể hiện rõ nội dung, thời lượng nộp tổ chuyên môn để tránh thích đâu dạy đó.
     - Thứ ba, một số yêu cầu đối với giáo viên trong quá trình bồi dưỡng: Dạy chắc kiến thức cơ bản rồi mới dạy nâng cao. Phần lý thuyết phải tinh gọn, có tính hệ thống, bám sát chương trình bồi dưỡng. Sau mỗi phần lý thuyết có bài tập minh họa ở nhiều dạng, sau mỗi dạng giáo viên phải làm nổi bật được phương pháp giải hoặc những lưu ý giúp học sinh tự khắc sâu kiến thức, lập luận lôgic, chặt chẽ hơn khi làm bài. Cuối mỗi buổi học, giáo viên cung cấp thêm một số bài tập tương tự để học sinh về nhà thực hiện, học sinh làm xong gửi bài để giáo viên chấm. Với những bài chỉ có một, hai học sinh làm sai thì giáo viên dạy liên hệ trực tiếp để hướng dẫn cho các em. Giáo viên chỉ sửa chung cho cả nhóm những bài mà cả nhóm các em đều không làm được. Khi sửa bài, khâu quan trọng là phải phân tích để tự các em tìm ra được nguyên nhân dẫn đến vì sao sai, sau đó dẫn dắt để các em tìm đúng hướng. Làm như vậy tuy vất vả cho giáo viên nhưng đỡ tốn thời gian trên lớp mà lại giúp giáo viên bồi dưỡng sát đối tượng học sinh hơn, nhờ thế hiệu quả sẽ cao hơn.
Đàm Thị Chung thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Vật lý
Năm học 2021-2022
Nguyễn Thị Kim Âu thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Hóa học
Năm học 2021-2022
Tạ Thị Diễm thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Sinh học
Năm học 2021-2022
     Kiến thức bồi dưỡng so với kiến thức học chính khóa khó và rộng hơn rất nhiều nên thời gian đầu các em rất dễ bị hoang mang, nhụt chí; do đó khi giao bài tập giáo viên không nên giao bài tập khó ngay mà nên giao những bài tập có độ khó tăng dần, đồng thời động viên khích lệ các em  để các em từ từ thích nghi. Giáo viên nên lường trước những khó khăn của các em trong mỗi bài tập và có thể gợi ý phân tích, hướng dẫn để các em tự suy nghĩ, tự giải quyết, tránh can thiệp quá sâu vào bài giải làm mất đi tính sáng tạo và cũng là để các em được phát triển tư duy một cách tự nhiên.
Giáo viên giảng dạy phải nhiệt tình, chịu khó, tìm các nguồn tư liệu trong sách, báo, Internet và sắp xếp lại theo hệ thống nhằm giúp học sinh tiếp xúc, làm quen với các dạng đề; đồng thời cung cấp hoặc giới thiệu các địa chỉ trên Internet để các em có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức.          Quá trình bồi dưỡng của giáo viên và học tập của học sinh cần diễn ra nhẹ nhàng nhưng hiệu quả, không đặt nặng thành tích để tránh các em bị áp lực ảnh hưởng đến tâm lí khi tham gia học tập cũng như khi làm bài.
      Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Giám hiệu nhà trường cùng với sự nhiệt tình, nỗ lực cố gắng của các giáo viên giảng dạy và sự chăm chỉ, ham học hỏi của học sinh nên những năm gần đây tổ chúng tôi đều có học sinh đạt giải cấp thành phố, cấp tỉnh, học sinh thi đậu vào Trường THPT Chuyên Thăng Long cụ thể là:
     - Năm học 2018- 2019: có 7 học sinh đạt giải cấp Thành phố, 2 em đạt giải Học sinh giỏi cấp Tỉnh (01 giải Nhất môn Vật lý - em Phạm Duy Vũ, lớp 9A6 và 01 giải Ba môn Sinh học – em Nguyễn Minh Hiếu, lớp 9A3);
     - Năm học 2019- 2020: có 8 học sinh đạt giải cấp Thành phố, 3 em đạt giải Học sinh giỏi cấp Tỉnh (01 giải Nhất môn Sinh học - em Nguyễn Thị Minh Phương, lớp 9A3; 01 giải Nhì môn Vật lý – em Lê Tiến Đạt, lớp 9A1; 01 giải Khuyến khích môn Hóa học – em Lê Thu Hằng, lớp 9A1);
     - Năm học 2020- 2021: có 10 học sinh đạt giải cấp Thành phố, 2 em đạt giải Học sinh giỏi cấp Tỉnh (01 giải Ba môn Vật Lý - em Hoàng Ngọc Quốc Hùng, lớp 9A1 và 01 giải Khuyến khích môn Vật Lý - em Bùi Trương Thảo Vy, lớp 9A2);
     Khi bước vào trường Chuyên, nhiều em lại tiếp tục khẳng định mình ở môi trường học tập mới, được tham gia vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi Quốc gia (em Lê Tiến Đạt hiện đang là học sinh lớp 11 Lý - Trường THPT Chuyên Thăng Long).
      Đây cũng là niềm vui lớn và cũng là động lực để tổ chuyên môn tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
                             
Thầy Đặng Đình Điệp trao quà của Diễn đàn Vật lý Lâm Đồng cho em Phạm Duy Vũ (bên trái) đạt giải Nhất môn Vật lý cấp tỉnh
Học sinh Nguyễn Thị Minh Phương, lớp 9A3: đạt giải Nhất môn Sinh học cấp Tỉnh và học sinh Lê Tiến Đạt, lớp 9A1: đạt giải Nhì môn Vật lý cấp Tỉnh, Năm học 2019-2020 được tuyên dương, khen thưởng  
 
Thầy Lê Chiến Thắng - PHT nhà trường  trao quà và  giấy khen cho em Hoàng Ngọc Quốc Hùng, lớp 9A1 đạt giải Ba môn Vật lý cấp Tỉnh và học sinh Bùi Trương Thảo Vy, lớp 9A2 đạt giải Khuyến khích môn  Vật lý cấp Tỉnh, Năm học 2020-2021
                                                                  TỔ LÝ- HÓA- SINH THCS                                                                                                

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

trai
phai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây